สมุดบัญชีธนาคารหายต้องทําอย่างไร วิธีขอสมุดบัญชีเล่มใหม่จะต้องใช้อะไรบ้าง 2567

สมุดบัญชีธนาคาร ความสำคัญที่หลายคนมองข้ามไป

ต้องยอมรับว่าในปี 2024 กระแสของโลกออนไลน์ได้เข้ามามีบทบาทในการใช้ชีวิตของผู้คน สร้างความเปลี่ยนแปลงทางด้านความคิด และพฤติกรรมของมนุษย์ มีการพัฒนาของเทคโนโลยีทางการเงินเพื่ออำนวยความสะดวกสบาย และตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ชีวิตของคนรุ่นใหม่ ในรูปแบบของดิจิตอลแบงกิ้ง บริการทางการเงินที่ทันสมัย สามารถทำธุรกรรมทางการเงินที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว ทุกที่ ทุกเวลา โดยที่ไม่ต้องไปที่สาขาของธนาคาร อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าการทำธุรกรรมต่าง ๆ ในปัจจุบันจะสามารถทำได้อย่างง่ายดายผ่านดิจิทัลแบงกิ้ง แต่อยากบอกกับทุก ๆ คนว่าอย่าเพิ่งมองข้ามสมุดบัญชีธนาคาร หรือ Book Bank ไป เพราะว่าในการทำธุรกรรมทางการเงินบางธุรกรรมยังต้องใช้รูปสมุดบัญชี หรือหน้าสมุดบัญชีอยู่ แต่หลายคนเจอกับปัญหาสมุดบัญชีธนาคารหาย ดังนั้น ในบทความนี้เราจะมาพูดถึงวิธีในการแก้ปัญหาสมุดบัญชีหาย ว่าถ้าสมุดบัญชีธนาคารหายต้องทำอย่างไร

 

ความสำคัญของสมุดบัญชีธนาคาร ที่คุณไม่ควรมองข้าม

เชื่อว่าหลาย ๆ คน อาจจะยังไม่ทราบถึงความสำคัญของสมุดบัญชีธนาคาร (Book Bank) บางคนอาจจะลืมไปแล้วเสียด้วยซ้ำว่าเก็บสมุดธนาคารไว้ที่ใด หรือสมุดบัญชีหายไปตอนไหน เพราะด้วยความสะดวกสบายในการทำธุรกรรมการเงินในปัจจุบันที่ทั้งง่าย และสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น จึงทำให้หลายคนมองข้ามไป ในวันนี้เราจะมาพูดถึงความสำคัญของสมัดบัญชีธนาคารกัน

การทำธุรกรรมที่ธนาคาร

ในการทำธุรกรรมฝากเงิน และถอนเงิน ณ เคาน์เตอร์ธนาคาร ยังจำเป็นที่จะต้องใช้สมุดบัญชีธนาคารอยู่ โดยเฉพาะในการฝากเงิน หรือถอนเงินที่มีจำนวนมาก ๆ ต้องใช้สมุดบัญชีเป็นหลักฐานในการยืนยัน

การขอสินเชื่อ

ในการขอกู้สินเชื่อกับสถาบันการเงิน รวมทั้งบัตรเครดิต และบัตรกดเงินสด จะต้องใช้สำเนาหน้าแรกของสมุดบัญชี เป็นหลักฐานแสดงถึงรายได้ และความสามารถในการชำระหนี้ รวมถึงเป็นบัญชีที่ทางสถาบันการเงินจะโอนเงินวงเงินสินเชื่อให้ด้วยนั่นเอง

 

การทำ VISA

ในการทำ VISA นอกจากจะต้องใช้เอกสารแสดงตัวตนแล้ว ยังต้องมีเอกสารด้านการเงิน เช่น Statement หรือ รายการเดินบัญชีย้อนหลังด้วย ซึ่งจำเป็นจะต้องใช้สมุดบัญชีตัวจริง เพื่อเป็นหลักฐานยืนยันในการแสดงถึงความสามารถในการรับผิดชอบค่าใช้จ่ายขณะที่อยู่ประเทศนั้น ๆ

การเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์

ในการการเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ ไม่ว่าจะรูปแบบใด ต่างก็จะต้องใช้สำเนาหน้าสมุดบัญชีเงินฝากธนาคาร ที่มีชื่อ นามสกุล และเลขที่บัญชี เพื่อใช้สำหรับการตัดบัญชี ATS หรือการหักโอนเงินค่าซื้อหรือขาย หลักทรัพย์แบบอัตโนมัติ ด้วยกันทั้งนั้น

 

วิธีในการติดต่อขอทำสมุดบัญชีธนาคารใหม่ของแต่ละธนาคาร

สมุดบัญชีธนาคารหายต้องทำใหม่หรือไม่? จำเป็นที่จะต้องมีเอาไว้หรือเปล่า? ในปัจจุบันที่มีการทำธุรกรรมออนไลน์ผ่านทางแอปพลิเคชันของธนาคารต่าง ๆ ความสะดวกสบาย และง่ายดายเหล่านี้ ทำให้เราไม่ต้องเสียเวลาไปที่สาขาธนาคารเลย สมุดบัญชีที่มีก็แทบไม่ได้ใช้งาน แล้วถ้าหากว่าสมุดบัญชีหาย จะต้องทำอย่างไร เราไปดูวิธีในการติดต่อของแต่ละธนาคารกัน

ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารกรุงเทพ ธนาคารทหารไทย และธนาคารธนชาต

ถ้าหากว่าสมุดบัญชีธนาคารของคุณหาย คุณจะต้องไปแจ้งความกับสถานีในพื้นที่ที่คุณคิดว่าสมุดหาย นำใบแจ้งความกับบัตรประชาชนของคุณไปยังติดต่อสาขาของธนาคารที่คุณเปิดบัญชี และแจ้งกับพนักงานเพื่อขอสมุดบัญชีใหม่ โดยแต่ละธนาคารคิดค่าธรรมเนียมในการทำสมุดเล่มใหม่ ดังนี้

ธนาคารกรุงไทย         ค่าธรรมเนียม 50 บาท

ธนาคารออมสิน          ค่าธรรมเนียม 50 บาท

ธนาคารกรุงเทพ          ค่าธรรมเนียม 100 บาท

ธนาคารทหารไทย       ค่าธรรมเนียม 50 บาท

ธนาคารธนชาต           ค่าธรรมเนียม 50 บาท 

ธนาคารไทยพาณิชย์ ธนาคารกสิกร และธนาคารกรุงศรีอยุธยา

ถ้าหากว่าสมุดบัญชีธนาคารของคุณหาย คุณสามารถนำบัตรประจำตัวประชาชนเดินทางไปติดต่อยังสาขาของธนาคารที่การเปิดบัญชีดังกล่าว เพื่อขอให้ทางธนาคารออกสมุดเล่มใหม่ได้เลย โดยที่ไม่จำเป็นต้องไปแจ้งความให้เสียเวลาแต่อย่างใด แต่จะต้องเสียค่าธรรมเนียมในการทำสมุดใหม่ ดังนี้

ธนาคารไทยพาณิชย์    ค่าธรรมเนียม 50 บาท

ธนาคารกสิกร             ค่าธรรมเนียม 100 บาท

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา   ค่าธรรมเนียม 100 บาท

 

ถึงแม้ว่าในปี 2567 นี้ การทำธุรกรรมทางการเงินต่าง ๆ จะสามารถทำผ่านดิจิทัลแบงก์กิ้งได้อย่างรวดเร็ว และสะดวกสบาย แต่อย่างไรก็ตามก็อย่ามองข้ามความสำคัญของสมุดบัญชีธนาคารไป เพราะในบางธุรกรรม เช่น การขอสินเชื่อ หรือการทำวีซ่า ก็ยังต้องใช้รูปสมุดบัญชีธนาคาร หรือเล่มสมุดบัญชีอยู่ ดังนั้น ควรเก็บรักษาไว้ให้ดี อย่าให้สมุดบัญชีธนาคารหาย และอัปเดตสมุดอย่างสม่ำเสมอ เพื่อรักษาผลประโยชน์ในการทำธุรกรรมในอนาคตให้กับตัวคุณเอง